Chip AMD Là Gì? So Sánh AMD Và Intel

Chip AMD là gì?

AMD là thương hiệu sản xuất chip máy tính lớn thứ 2 thế giới, ước tính chỉ sau Intel. Tên AMD được viết tắt từ cụm từ Advanced Micro Devices và có trụ sở tại Hoa Kỳ. AMD sản xuất CPU laptop, máy tính với cấu trúc thiết kế chip độc quyền. Hãng còn sản xuất cả chip GPU rời và GPU tích hợp trên CPU của hãng.
Chip AMD là gì
Chip AMD là dòng chip máy tính do thương hiệu AMD sản xuất. CPU AMD có khả năng được sử dụng chung phần mềm như chip Intel, nhưng lại không dùng chung bo mạch chủ. Những chip xử lý AMD đời mới gần đây còn có tiềm năng kết hợp cả CPU cùng với vi xử lý đồ họa thành duy nhất một con chip.
So sánh chip Intel và chip AMD: Chip nào tốt hơn?
so sánh AMD và Intel
so sánh AMD và Intel

2.1 Giá bán của CPU AMD và Intel

Giá cả luôn là vấn đề mà hầu như tất cả người dùng đều quan tâm khi mua sắm. Nhìn chung cả AMD và Intel đều mang đến những chip CPU với phân khúc giá đa dạng. Trong đó, chip AMD tập trung vào dòng phân khúc bình dân hơn, thường được trang bị cho máy tính, laptop tầm trung với mức giá rẻ.
So với chip Intel trong cùng tính năng và phân khúc giá thì AMD chiếm ưu thế hơn về giá thành, phù hợp với nhiều đối tượng người dùng. Tuy nhiên về hiệu năng thì không có sự chênh lệch.
So sánh chip Intel và AMD
So sánh chip Intel và AMD

2.2 Hiệu năng AMD và Intel CPU

Trong thị trường chip cao cấp thì bộ xử lý của Intel thường chiếm ưu thế hơn. Đặc biệt, hiệu năng lõi đơn của chip Intel có phần lấn át hơn so với AMD. Ngược lại, AMD thường cung cấp hiệu suất đa luồng tốt hơn nhờ vào số lượng lõi và số luồng cao hơn.
Laptop Lenovo Yoga Slim 7 Pro 14IHU5 O i7- 11370H/16GB/512G/Win11 82NH009PVN-23%
29,990,000
22,990,000
Laptop Acer Nitro 5 AN515-58-52SP i5-12500H/8GB/512GB/Win11 (NH.QFHSV.001)-21%
28,990,000
22,990,000

2.3 Khả năng xử lý đồ họa

Về khả năng xử lý đồ họa, AMD cho thấy hiệu năng đồ họa cao hơn card đồ họa tích hợp của Intel. AMD nhờ việc phát hành Ryzen 5 2400G, gói đồ họa Vega mạnh mẽ đã mang lại khả năng xử lý đồ họa vượt trội hơn. Tuy AMD được đánh giá là sự lựa chọn tố hơn cho đồ họa tích hợp, thế nhưng hiệu năng tính toán của AMD lại thua Intel khá nhiều.
Khi sử dụng chung một card đồ họa cao cấp, nhưng chip Intel Core i3 hoặc Intel Core i5 sẽ mang đến khả năng xử lý đồ họa tốt hơn so với CPU AMD cùng giá. Nếu bạn cần thường xuyên sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa hoặc chơi game thì nên chọn máy tính sử dụng chip Intel thay vì AMD.
khả năng xử lý đồ họa

2.4 Khả năng ép xung

AMD được cho là hỗ trợ ép xung nhiều hơn so với chip Intel ở phân khúc thấp. Tuy nhiên, ở phân khúc cao hơn thì chip Intel vẫn nổi trội hơn so với AMD. Các CPU cao cấp của Intel có thể được trang bị tới 8 hoặc 10 lõi cùng khả năng ép xung vô cùng ấn tượng. Tất cả là nhờ công nghệ siêu phân luồng cùng với turbo-boost có trên con chip Intel. Nếu quan tâm đến hiệu năng ép xung tốt nhất cho máy tính hoặc laptop, thì chip Intel sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
Khả năng ép xung CPU

2.5 Hiệu suất chơi game giữa AMD và Intel

Hiệu năng chơi game giữa AMD và Intel luôn là vấn đề được người dùng quan tâm khi chọn mua laptop. Trong trường hợp chỉ cần sử dụng laptop văn phòng để thực hiện các công việc hàng ngày, thì bạn có thể chọn chip AMD. Còn nếu bạn có đủ điều kiện kinh tế, là một game thủ hoặc cần hiển thị cao cấp hơn trong game thì chip Intel sẽ là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn.
Laptop Asus ROG Strix Gaming G513IH R7-4800H/8GB/512GB/Win11 (HN015W)Laptop Asus ROG Strix Gaming G513IH R7-4800H/8GB/512GB/Win11 (HN015W) chip AMD Ryzen 7 4800H

2.6 Tính phổ biến và hỗ trợ

Một trong những nhược điểm của CPU AMD chính là sự kém tương thích với các thành phần khác. Cụ thể, các tùy chọn bo mạch chủ và bộ làm mát bị hạn chế do ổ cắm khác nhau trên CPU AMD. Không chỉ vậy, nhiều bộ làm mát còn yêu cầu bạn phải mua thêm khung AM4 để sử dụng riêng cho chip AMD Ryzen. Nhưng lại có ít bo mạch chủ tương thích với khung này.
Trong khi đó, chip Intel lại có độ phổ biến rộng rãi hơn, khả năng tương thích và hỗ trợ cao, có đa dạng sự lựa chọn. Nhờ đó mà chi phí cũng được tiết kiệm đáng kể. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thì AMD Ryzen 3 đã có mặt rộng rãi và AMD Ice Lake cũng đang bắt đầu phân phối trên thị trường. Trong khi đó thì Intel đã gặp phải tình trạng thiếu nguồn cung, chính điều đó đã dẫn đến việc AMD đã giành được chiến thắng về doanh số so với Intel trong những năm gần đây.
Sự khác nhau giữa chip AMD và Intel

2.7 Mức tiêu thụ năng lượng và nhiệt

Để kiểm soát mức tiêu thụ năng lượng và nhiệt, CPU AMD sử dụng Process Node 7nm còn CPU Intel tập trung cải tiến Process Node 14nm. Chip 7nm của TSMC giúp AMD tạo được hiệu quả tốt hơn so với Node 14nm của Intel. AMD tiêu thụ ít năng lượng hơn so với Intel, tương đương với việc tỏa nhiệt ít hơn và điều đó làm giảm bớt các yêu cầu làm mát.
Intel vốn nổi tiếng bởi khả năng tiêu thụ năng lượng và nhiệt ít. Thế nhưng, hiện tại các con chip mới của Intel lại sở hữu mức tiêu thụ điện năng và lượng nhiệt cao. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc Intel phải tăng cường năng lượng để cung cấp hiệu suất cao hơn. Nhằm có thể cạnh tranh được với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của AMD.
Mức tiêu thụ năng lượng và nhiệt

2.8 Phần mềm và trình điều khiển

So sánh ở khía cạnh này, chip xử lý của hãng Intel thể hiện sự vượt trội hơn hẳn so với AMD. Trong khi AMD vẫn còn bị vướng vào các vấn đề nằm ở trình điều khiển CPU và đồ họa do nguồn lực khan hiếm. Thì Intel vẫn giữ vững vị thế trên thị trường với bộ xử lý tối ưu của dòng OEM.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ